skip to main content
Xã Hội

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ...

- 08/11/2019 12:45:26 2

Góp ý bài viết

×

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại…

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

Cảng Tiên Sa nằm trên bán đảo Sơn Trà nên giao thông kết nối phải xuyên qua trung tâm đô thị Đà Nẵng.

Lại tổ chức hội thảo

Tại hội thảo đóng góp ý tưởng dự án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đầu năm 2019, TS Trần Du Lịch – thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng – đã nhấn mạnh cần tuân thủ quy hoạch sau điều chỉnh. Về cảng biển, không nên có thêm ý kiến nữa mà vẫn theo kế hoạch cũ là Tiên Sa sẽ là cảng du lịch, xây dựng Cảng Liên Chiểu để phát triển logistics. Đây cũng là ý kiến của đa số chuyên gia cũng như chính quyền Đà Nẵng khi quyết tâm phát triển, mở rộng Đà Nẵng về hướng tây bắc.

Thế nhưng mới đây, Tư vấn Subana Jurong (Singapore) – đơn vị được Đà Nẵng đặt hàng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố tới năm 2030, tầm nhìn 2045 – đã đưa ra đề xuất nên mở rộng Cảng Tiên Sa, chứ không phát triển Cảng Liên Chiểu… Ý kiến “ngược dòng” của đơn vị tư vấn độc lập này đã khiến cho Đà Nẵng đứng giữa 2 lựa chọn, dừng hay tiếp tục xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Để củng cố thêm cho chủ trương này, Đà Nẵng quyết định tiếp tục lắng nghe thêm các ý kiến khác bằng việc tổ chức hội thảo quốc tế. Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức vào 7.11 do Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đồng chủ trì. Ngoài ra, các nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng sẽ được mời tham dự và có ý tham luận.

Quy hoạch không nên chắp vá để sửa sai

Đã có nhiều báo cáo dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu rất thuyết phục. Sự cần thiết này đã được đưa vào Nghị quyết 43-NQ/TƯ ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án cũng đã được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ Kế hoạch – Đầu tư cũng đã có kế hoạch đưa dự án này vào trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Chính vì vậy, đề xuất không xây dựng Cảng Liên Chiểu đã gây sự bất ngờ đến dư luận, giới đầu tư, tạo nhiều tranh cãi trái chiều. Ảnh hưởng trước mắt, thường trực không chỉ là sự quá tải của Cảng biển Tiên Sa hiện nay, mà áp lực của giao thông. Hàng triệu chục triệu tấn hàng mỗi năm qua Cảng Tiên Sa hiện nay là những đoàn xe container siêu trường, siêu trọng ngày đêm xuyên qua khu đô thị đông đúc. Những đoàn xe không chỉ thường xuyên gây tai nạn chết người mà còn đe dọa đến sự an nguy của người dân lẫn du khách trên 2 quận ven biển Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Đơn vị Subana Jurong tư vấn Đà Nẵng nên mở rộng Cảng Tiên Sa, không nên xây Cảng Liên Chiểu để dành đất cho phát triển du lịch. Lý lẽ đó cũng không sai, tuy nhiên phải thấy rằng, một trong những hấp lực của du lịch Đà Nẵng là biển, mà trọng điểm là 2 quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Nếu không giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông, cảng hàng hóa quá tải ở 2 quận du lịch này thì sẽ thua thiệt trước mắt.

Trước đây, khi Đà Nẵng nhận các gói vốn vay ODA để xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, mở rộng Cảng Tiên Sa, được đánh giá là các dự án trọng điểm để kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, nối thẳng Lào – Thái Lan – Myanmar qua đường 9 – Lao Bảo. Tuy nhiên, con đường vận tải siêu trọng này đã bị “đứt khúc” bởi cây cầu qua cửa biển Thuận Phước chỉ xây dựng đáp ứng cho du lịch, cấm xe tải trên 1 tấn. Vì vậy, hàng hóa xuất nhập Cảng Tiên Sa phải đi vòng qua 2 quận du lịch nói trên.

Bây giờ nếu mở rộng, nâng công suất Cảng Tiên Sa, câu chuyện chắp vá, sửa sai hệ thống hạ tầng giao thông lại tiếp tục. Nếu theo phương án này, ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, người dân ở Đà Nẵng sẽ “sống chung” với nguy cơ tai nạn giao thông của những đoàn xe container xuyên đô thị vô hạn định.

THANH HẢI

Nguồn: https://laodong.vn/bat-dong-san/da-nang-dung-deo-cay-giua-duong-764253.ldo

CHÂN DUNG NÉT ĐẸP ĐỜI THƯỜNG
- www.khatvongsong.com.vn

Công trình thi công sai phép xảy ra tai nạn tại Đắk Nông lại là lỗi do… đánh máy (?!)

Xã Hội - - 21:42 08/11/2019
Trong quá trình thi công một căn nhà ở TX Gia Nghĩa, một nam công nhân đã rơi từ tầng 3 xuống đất nguy kịch, lộ ra đây là công trình sai phép, và đ...

Tư vấn đề xuất Đà Nẵng hình thành đô thị mới

Góc Nhìn - - 21:31 08/11/2019
Đơn vị tư vấn Singapore đưa ra ý tưởng trong tương lai nên dịch chuyển đô thị về huyện Hoà Vang để đáp ứng quy mô dẫn số và thực trạng quỹ đất còn ...

Sông Hàn là “linh hồn” để Đà Nẵng phát triển du lịch

Thị Trường - - 21:14 08/11/2019
Các chuyên gia nước ngoài đã đưa ra phương án điều chỉnh quy hoạch chung cho thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phần lớn trong ...

Khởi tố chủ khách sạn 4 sao Bavico Nha Trang

Xã Hội - - 20:57 08/11/2019
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa khởi tố ông Đinh Tiến Sử - tổng giám đốc Công ty Bạch Việt (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), tội lừa đảo c...

Để lại comment của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Bảng A
  • Bảng B
  • Bán Kết
  • Tranh 3/4
  • Chung kết
25/11PhilippinesPhilippines16:00CampuchiaCampuchia
25/11MalaysiaMalaysia20:00MyanmarMyanmar
27/11MyanmarMyanmar16:00PhilippinesPhilippines
27/11CampuchiaCampuchia20:00Timor-LesteTimor-Leste
29/11Timor-LesteTimor-Leste16:00MyanmarMyanmar
29/11PhilippinesPhilippines20:00MalaysiaMalaysia
02/12MalaysiaMalaysia20:00Timor-LesteTimor-Leste
02/12MyanmarMyanmar20:00CampuchiaCampuchia
04/12CampuchiaCampuchia16:00MalaysiaMalaysia
04/12Timor-LesteTimor-Leste16:00PhilippinesPhilippines
26/11Thái LanThái Lan16:00IndonesiaIndonesia
26/11Việt NamViệt Nam16:00BruneiBrunei
26/11LàoLào20:00SingaporeSingapore
28/11Việt NamViệt Nam16:00LàoLào
28/11BruneiBrunei16:00Thái LanThái Lan
28/11SingaporeSingapore20:00IndonesiaIndonesia
01/12LàoLào16:00BruneiBrunei
01/12Thái LanThái Lan16:00SingaporeSingapore
01/12Việt NamViệt Nam20:00IndonesiaIndonesia
03/12IndonesiaIndonesia16:00BruneiBrunei
03/12LàoLào16:00Thái LanThái Lan
03/12SingaporeSingapore20:00Việt NamViệt Nam
05/12BruneiBrunei16:00SingaporeSingapore
05/12IndonesiaIndonesia16:00LàoLào
05/12Việt NamViệt Nam16:00Thái LanThái Lan
07/12Nhất ANhất A16:00Nhì BNhì B
07/12Nhất BNhất B16:00Nhì ANhì A
Tranh 3,4
10/12Thua BK 1Thua BK 116:00Thua BK 2Thua BK 2
Chung kết
10/12Thắng BK 1Thắng BK 120:00Thắng BK 2Thắng BK 2

Dự án ma “oanh tạc” Khánh Hòa

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết, hiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi là “Khu dân ...

Hé lộ những thủ đoạn làm giả, đánh tráo sổ đỏ không ai ngờ tới

Nhiều chủ nhà ở TP.HCM ngạc nhiên khi kẻ đến mua nhà thậm chí bỏ luôn tiền cọc biến mất. Mọi sự chỉ vỡ lẽ khi sau đó, chủ nhân ngôi nhà, mảnh đất đ...

Lộ lý do chung cư VP6 Linh Đàm treo ‘sổ hồng’ sau nhiều năm

UBND TP Hà Nội cho biết, do chủ đầu tư chung cư VP6 bán đảo Linh Đàm không cung cấp và bổ sung hồ sơ nên Sở TN-MT chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý cấp ...

Dự án Đức Long Western Park “cầm đèn chạy trước ô tô”

Dự án Đức Long Western Park chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chủ đầu tư đã tổ chức huy động vốn của khách hàng khi chưa đủ điều kiện....

Căn nhà 4 mặt tiền án ngữ ngã tư trọng điểm Sài Gòn

Dự án mở rộng đường đã hoàn thành gần 3 năm nhưng khu vực giao lộ Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân (TP.HCM) vẫn tồn tại một căn nhà....

29 ha đất biệt thự vào tay Vũ ‘Nhôm’ bằng cách nào?

VKSND Tối cao cáo buộc trong 10 năm với sự giúp đỡ của chủ tịch UBND Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ từng bước biến 29 ha đất công thành tài sản riêng....