Thứ hai: 22/04/2019 ||

Khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài

 Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản du lịch năm 2019 với chủ đề “Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực”, ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ tr...

08/04/2019 20:22:43

45

Khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài
Bình chọn bài viết

 Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản du lịch năm 2019 với chủ đề “Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực”, ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đánh giá hiện nay khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần tập trung quảng bá du lịch cho khách nội địa.

Theo ông Nam, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam cho đến nay các mục tiêu đề ra đều đang phát triển vượt kế hoạch. Các mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch đến năm 2025 thì đã đạt được từ năm ngoái, mục tiêu năm 2030 dự kiến sẽ đạt được năm 2019. Những chỉ đạo của Chính phủ như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đi vào cuộc sống rất nhanh, có hiệu quả.

8-4-KS-9553-1554686674.png

Khách du lịch nội địa ở 5 resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài (Ảnh minh hoạ: Internet)

Tuy nhiên, ông Nam đánh giá, du lịch Việt Nam đôi khi quá xem trọng vai trò của khách du lịch nước ngoài, trong khi 80 triệu người Việt đóng vai trò khách du lịch nội địa cũng quan trọng không kém.

“Khi tôi tham quan các resort 5 sao Việt Nam, tôi thấy khách du lịch Việt Nam là chính, còn khách du lịch nước ngoài lại thích kiểu khác. Họ thích khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch tiết kiệm. Vì vậy, chúng ta phải cân đối, cần tập trung cả quảng bá du lịch cho khách nội địa”, ông Nam chia sẻ.

Hiệp hội Bất động sản đánh giá, 18 triệu – 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5-7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, do đó, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao.

Dù dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon” nhưng không phải ai cũng ăn được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng. Ông Nam cho rằng, phương pháp đấu giá bất động sản hiện nay không ổn. Đối với bất động sản du lịch, các doanh nghiệp cần tham gia đấu thầu dự án gồm doanh thu, phương pháp xây dựng,…

Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng của các nhân viên khá yếu tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài .

Để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực, theo ông Nam, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường bất động sản là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Ngoài ra, về phía Hiệp hội bất động sản Việt Nam, với tư cách là nơi tập hợp nhiều doanh nghiệp về bất động sản, Hiệp hội sẽ thường xuyên tổ chức các hội thảo, tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự các cấp cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề.

Phạm Minh